Giải Trí Phim Truyền Hình

PHIM ĐIỀU PHỐI VIÊN- MỘT BƯỚC NGOẶT MỚI CỦA PHIM TRUYỀN HÌNH ĐÀI LOAN

Tôi có cảm giác phim Đài Loan sẽ có một bộ mặt mới trong những năm tới. Như lần trước tôi có review bộ phim mini series 我們與惡的距離 rất thành công sau khi công chiếu thì gần đây phát hiện ra một bộ nữa là “生死接線員”, hình thức và tính chất tương tự chỉ là chủ đề làm phim lần này còn có phần khó hơn bộ “與惡” . Mới nghe cái tên là có Feel rồi ha. Phim làm về các điều phối viên cấy ghép nội tạng. Vì tâm đắc nên tôi có tự làm trailer vietsub nhưng ngồi dịch thế nào cũng không ra được cái tên, vì hàm ý của nó sâu xa quá, đành phải dịch theo bản tiếng anh là “Điều Phối Viên”. Nhưng sẵn đây tôi cũng giải thích luôn cái tên phim trong tiếng hoa vì nó hay quá.

“趕在喪鐘響起前,與死神做最後的交易。 在救死扶傷的醫院中,有一群人像禿鷹一樣,追逐著死亡的氣息,因為在他們的工作領域中, 唯有先死,後才能有活路,「死去活來」是他們奉行的工作圭臬,他們是器官移植協調師”

“Trước khi hồi chuông báo tử vang lên, cùng thần chết làm giao dịch cuối cùng. Trong bệnh viện, nơi có một nhóm các bác sĩ từng giây từng phút rượt đuổi với hơi thở của cái chết như con thiêu thân, bởi vì trong lĩnh vực công việc của họ, chỉ khi có cái chết thì mới có sự sống tồn tại. Chết đi sống lại chính là công việc hàng ngày mà họ đang làm, họ chính là những điều phối viên cấy ghép nội tạng”

Source: https://www.pts.org.tw

Ngoài ra, phim khai thác một góc cạnh khác khá xúc động là về nỗi đau của gia đình phía Angel (người hiến tặng nội tạng) và quá trình tiếp nhận của Dying (người chờ được hiến tặng nội tạng).

Source: https://www.pts.org.tw
Source: https://www.pts.org.tw

Tự nhiên thấy vui vui vì bài trước tôi có viết Đài Loan phải đổi hướng làm những phim như thế thì mới có sức cạnh tranh của riêng mình. Thay vì ở đó so về độ dài, độ hoành tráng của phim Đại Lục hay độ lãng mạn với phim Hàn thì thôi khỏi. So không lại đâu. Lục tìm một hồi đủ loại tin thì mới biết những bộ phim chính kịch này đều nằm dưới sự hỗ trợ của Bộ Văn Hoá Đài Loan để thúc đẩy các nhà làm phim đem những vấn đề nhân quyền, nhân văn, mâu thuẫn xã hội, thực trạng xã hội, trách nhiệm xã hội…lên màn ảnh nhỏ để truyền tải cũng như giáo dục dân chúng từ trong tư duy. Tôi là Fan cứng của loại phim giàu dinh dưỡng, mặc dù không có sao lớn, không hề dùng chiêu trò để quảng cáo nhưng với nội dung đủ chiều sâu và tính giáo dục của nó cũng đủ làm cho Catchplay, Netflix, LiveTV mua hẳn bản quyền phát sóng. Điểm này khá là ngầu. Tôi nhấn mạnh, diễn viễn cùng xoàng xoàng thôi nhưng lượn một vòng trên các trang luận đàm thì cảm thấy toàn là phản hồi rất tốt mặc dù về mặt chuyên môn y khoa thì còn chút thiếu sót, nhưng tôi nghĩ vì dù gì cũng là làm phim, phải gây cấn nên biên kịch cũng buộc phải chém vài phát, không thì lại bị bảo là kịch bản gây mê. Phim làm về đề tài rất khó, cũng là bộ phim đầu tiên làm về vấn đề cấy ghép nội tạng gây nhiều tranh cãi trong y khoa và cả dư luận. Cho nên, tôi thấy nó như một món ăn tinh thần mới mẻ vô cùng. Trước giờ, tôi cũng không có hiểu biết nhiều gì về lĩnh vực này, coi bộ xem xong phim này khôn lên thêm một tí. Tính đến thời điểm hiện tại thì phim mới chiếu hai tập, nhưng rating khá ổn, cao nhất là 1.65. Depart hai tập đầu chưa vào cuộc lắm nhưng có hai câu nói làm tôi ấn tượng:

「把一個人的「死」與另一個人的「生」接上線,促成一樁樁的美事,就是協調師的工作。 」

“Đem cái chết của một người để kết nối với sự sống của một người khác, và tạo thành một sự hoà hợp mỹ mãn chính là công việc của điều phối viên”

「我們不要讓死神得逞,這麼輕易地把生命取走,我們能要多少就要多少,至少要跟死神要回一點」

“Chúng ta không thể tử thần dễ dàng thành công lấy đi sinh mạng của mình, dù ít hay nhiều, chúng ta cũng phải lấy lại một ít nào đó từ hắn”

Source: https://www.pts.org.tw
Source: https://www.pts.org.tw
Source: https://www.pts.org.tw

Tôi đồng ý với cách nói này. Đây là những cách nhìn cải thiện xã hội một cách tích cực, giáo dục người dân quan tâm và góp phần vì cộng đồng. Bởi vậy tôi sẽ còn tiếp tục ủng hộ phim Đài và những bộ phim chính kịch như thế. Báo chí và truyền hình Đài Loan cũng khá là tích cực trong việc tuyên truyền kiến thức một cách rất văn minh cho người dân. Cơ bản, theo tôi thấy nếu tư duy là quan trọng, vì mọi hành động đều xuất phát từ tư duy trước. Một xã hội muốn cải thiện đều phải bắt đầu từ giáo dục tư duy. Viết đến đây thôi, mọi người ai thích thì ủng hộ nhé. Phim phát mỗi tuần 2 tập vào thứ 7. Các kênh Netflix, Catchplay, LineTV, friDay đều lên sóng lúc 10 giờ tối. Còn đây là trailer vietsub tôi tự làm để mọi người tham khảo.

Coi xong phim này chắc tiếng hoa tôi lên ghê lắm, câu chữ nào cũng sâu thăm thẳm chiều trôi. Tôi cũng không phải thiên thần dịch nên chỉ cố gắng hết mình, chứ nhiều câu thoại hay lắm mà dịch không ra hết hàm ý được. Phim thì tôi không sub, không phải vì tôi lười mà vì tôi muốn tôn trọng bản quyền và công sức lao động của người ta. Mọi người xem luyện tiếng hoa cho ngầu.

Enjoy!

#reviewphimđàiloan  #Vietsub生死接線員  #TrailerTheCoordinators #Solisetales #Soliseblog #Phimđàiloan2019 #VietsubĐiềuPhốiViên

Bình luận về bài viết này