Du Lịch 宜蘭 Yilan Đài Loan Taiwan

CẮM TRẠI HÀO HOA Ở ĐÀI LOAN VÀ CÂU CHUYỆN CỦA “CÁI THÔN ẤY”

“豪華露營與那一村的故事“

Nghi Lan đẹp, Nghi Lan thơ mộng và nàng thơ, Nghi Lan còn rất hào hoa và sang chảnh ở một gốc độ khác. Ai từng quan tâm đến câu chuyện về hậu hoa viên của Đài Bắc mà tôi từng viết cách đây không lâu, chắc chắn có biết về một Nghi Lan luôn đem đến sự thư giãn và gần gũi với thiên nhiên cho du khách. Trong bài trước tôi có nhắc đến nếu bạn đến Nghi Lan để thưởng thức Hot Spring, Cold Spring thì không thể bỏ qua Suao và Jiaosi. Tôi đã từng có một lần theo người Bạn đại gia Sài Gòn đi đến Suao, cái khách sạn lâu đài hạng sang đến nỗi tôi không buồn nhớ tên vì tôi biết tôi sẽ không bao giờ quay lại đó, với kinh tế của tôi, tôi không bao giờ bỏ số tiền đó ra để ở một đêm chỉ vì dịch vụ Cold Spring. Nhưng tôi biết Nghi Lan có rất nhiều khách sạn kiểu như vậy, quả thật không hổ danh là “ hậu hoa viên” của Đài Bắc. Nếu kinh tế bạn ổn, Nghi Lan quả thực là một thiên đường nghỉ dưỡng.

Mùa hè 2019, tôi quay lại Nghi Lan cho một chuyến cắm trại vừa với túi tiền của mình hơn. Chuyến đi này tôi đi cùng đám bạn phú nhị gia của Đài Loan, địa điểm là do các bạn ấy chọn nên tôi rất yên tâm, tôi cũng muốn một lần trải nghiệm kì nghỉ của con nhà giàu xứ Đài là như thế nào. Số tôi kì lắm, xuất thân con nhà nghèo, học hành thì làng nhàng, nhan sắc thì tầm thường, công việc cũng không phải lương cao chức trọng gì nhưng những mối quan hệ quanh tôi nhiều khi tôi cũng tự làm mình giật mình. Có lẽ, cái này là duyên ông trời trao cho đứa con gái nhà quê như tôi, tôi thực sự biết ơn những mối quan hệ đó, nó là vô giá đối với sự phát triển cuộc đời và sự nghiệp của tôi.

Con người tôi sống rất đơn giản, bừa bộn và tuỳ tiện, vì vậy kiểu du lịch mà tôi đi lúc nào cũng rất đời, rất bụi và điều kiện tiên quyết là tiết kiệm. Đây là lần đầu tôi đi cắm trại, mà theo kiểu hào hoa. Đây là sự khác biệt trong máu thịt của tôi với các bạn nguời Đài, mỗi lần nói đến đề tài này tôi không buồn cãi vì môi trường sinh trưởng và quan điểm sống của chúng tôi quá khác nhau. Tôi đi du lịch là để học tập, tôi ở đâu cũng được, nhưng bạn tôi thì bao giờ cũng phải ở thoải mái, sang chảnh mới được, đó là tiêu chuẩn của họ. Với họ, đi chơi mà ngủ như ăn mày thì nằm ở nhà cho khoẻ. Vì vậy, có bạn bè nào ở Việt Nam đến chơi bảo tôi giới thiệu cho mấy cái khách sạn rẻ, thật sự tôi không biết sao mà giới thiệu. Chơi ở Đài Loan, ăn và chơi đều rẻ nhưng duy có ở là không rẻ, khách sạn hàng thường, airb&b, hay cả motel nếu bạn không đặt sớm hoặc là đặt ở khu trung tâm, khu du lịch đều không dưới 1 triệu rưỡi đến hơn 2 triệu một đêm. Thì tất nhiên tiền nào của đó, dịch vụ phòng óc ở đây rất tuyệt nhưng tính tôi thì không quan tâm đến khoản ngủ. Tôi viết ra để coi như cho các bạn đến Đài Loan chơi một ít thông tin về văn hoá ở của người Đài.

Vì vậy, cắm trại hào hoa (#豪華露營) rất được ưa chuộng ở Đài Loan. Tôi dịch sát nghĩa luôn để bạn cảm nhận được tôi đang muốn viết gì. Ai nghe cắm trại cũng nghĩ tới lều, thức ăn, thức uống, đèn pin, thuốc chống muỗi…Nhưng cắm trại kiểu này thì hoàn toàn ngược lại. Vì đám bạn tôi đa phần là doanh nhân, họ không có thời gian một phần, một phần khác đã quen cuộc sống tiện nghi ở Đài nên kiểu cắm trại truyền thống không mấy ai thích cả. Có lẽ không thích ở dơ và vất vả chuẩn bị đạo cụ cắm trại. Thế nên, hình thức cắm trại hào hoa này ra đời. Bạn chẳng cần chuẩn bị gì ngoài phải canh thời gian đặt phòng trước, như lần này, chúng tôi phải đặt trước hơn nửa năm mới có chỗ. Trong suy nghĩ của tôi lúc chưa lên đường, cắm trại kiểu vừa chán vừa mắc như thế mà cũng đắt hàng đến vậy ư? Đây đúng là một khía cạnh phản ánh văn hoá sống của người Đài. Với tôi, đã đi cắm trại là phải ăn lông ở lỗ, phải trải nghiệm sự hoang dã và hoà mình vào thiên nhiên.

Cái khu cắm trại tên thấy thương lắm, #那一村 (#NayiVilla/ #NayiLuxuryCampingArea), trong tiếng Việt kiểu như “ Cái Thôn Ấy” hoặc “ Cái Thôn Đó” … bạn muốn tự dịch sao cũng được. Nhưng trong tiếng hoa, tôi nghe thấy rất drama, nghe xinh xinh. Và sự thật nó không làm tôi thất vọng ở điểm này, quả thật rất xinh. Cảnh sắc rất phim thần tượng Đài Loan của những năm 2000. Non núi hữu tình, tôi thậm chí còn chút nữa là được chạm vào mây trên mặt hồ. Tôi đến đó lúc trời đã xế chiều, cơn mưa vừa tan nên không khí trong lành và xanh mướt, mây trời vẫn phảng phất trên đầu tôi khi dạo quanh hồ.

#那一村 rộng sáu mẫu, khu cắm trại được xây dựng kế bên dòng sông Jiaosi của Tỉnh Nghi Lan. Đây là nơi rất nổi tiếng với điều kiện thiên nhiên tiêu biểu của Đông Bắc Đài Loan và Jiaosi Hot Spring. #那一村 trước đây là một trường ôn thi, sau này vì quá đẹp nên được phát triển theo hướng khu du lịch đặc biệt dành cho cắm trại. Loại lều trong khu thì có rất nhiều, Cloud Villa là đắt nhất, Twin Tent là lều có hai giường ngủ, Quad Tent là lều có 4 giường ngủ. Giá cả và các thông tin khác các bạn có thể tham khảo tại website chính thức của họ, tôi không viết nhiều về cái này. Bạn nào đọc không hiểu hoặc có gì cần tư vấn thêm hẵng inbox cho tôi.Hoạt động trong quá trình thì có rất nhiều: đi dạo và ngắm cảnh toàn khu thôi chắc mất cỡ 3 tiếng, vì hai chị em tôi sống rất ảo, chụp hình và quay phim khá nhiều, bạn còn có thể tham quan thác nước gần đó hay thung lũng bươm bướm ( #ButterflyValley), hoặc bạn không muốn đi xa thì cũng có thể tham gia lớp học vẽ trên gỗ. Mỗi buổi sáng #那一村 đều có lớp học Yoga miễn phí cho khách. Hôm đấy chúng tôi đen lắm, đến vào ngày mưa nên các hoạt động như đốt lửa trại và trò chơi này nọ bị huỷ hết, chỉ còn xót lại bữa tiệc BBQ thôi, thức ăn họ chuẩn bị rất ngon và tươi, hôm đấy chúng tôi đặt các món nướng và lẩu. Lẩu cay Tứ Xuyên tôi rất thích, tôi thích ăn cay. Với giá tiền đó mà họ cho tôi ăn lẩu vị tự chọn thì tôi nhất định sẽ viết một bài chê hàng 8000 chữ. Cũng may thức ăn không làm tôi thất vọng.

Nói chung cắm trại hào hoa cũng có cái hay của nó, nhất là với những người có con cái, công việc bận rộn nhưng vẫn muốn được trải nghiệm cảm giác cắm trại, thậm chí khách du lịch nước ngoài muốn nghỉ dưỡng và sống chậm cùng thiên nhiên thì đây vẫn là một lựa chọn đáng suy nghĩ. Dù cảm giác cắm trại không trọn vẹn như nó vốn có nhưng bù lại thiên nhiên nơi ấy vẫn đáng để đi một lần, khu này vẫn còn rất hoang dã và hơn nữa rất tiên cảnh.

Đối với tôi, cắm trại hào hoa đi một lần cho biết là đủ, tôi sẽ vẫn tiếp tục kiểu đi đời ở bụi của mình cho đến một ngày lớn tuổi, kiệt sức mới thôi. Biết đâu khi già, cắm trại hào hoa lại là một nơi để tôi đi và ngậm nghĩ về đoạn đường đời của mình. Dù sao, chuyến đi này, “Cái Thôn Ấy” vẫn là một nơi đáng để trở lại nhưng là ở một thời điểm thích hợp hơn của đời người.

#那一村#豪華露營#宜蘭#台灣露營#台灣深度旅遊#Nayivilla#luxurycamping#taiwancamping#taiwantravel#yilancamping#solisetales#soliseblog#Taiwaindepthtravel#Nghilan#cắmtrạinghilan#cắmtrạihàohoa#dulịchđàiloan#dulịchchậm#dulịchsâu

Bình luận về bài viết này