Du Học Đời Sống

TỐT NGHIỆP Ở ĐÀI LOAN VÀ CÂU CHUYỆN CÔNG CHỨNG BẰNG CẤP

Nhu cầu về việc công chứng bằng cấp không phải ai cũng có nhưng tôi vẫn viết một bài ngắn về vấn đề này, vì mấy nay có một bé theo dõi Page tôi từ lâu vào hỏi về nó. Bé là một trong những người theo dõi Page của tôi từ những ngày chỉ có vài Followers nên tôi rất vui vì đã giúp được ít nhiều thông tin cần thiết cho em. Và bất giác tôi phát hiện có rất nhiều em sau khi tốt nghiệp xong không có tí ideas về việc mình phải công chứng bằng cấp. Nào giờ tôi cũng nghĩ là ai cũng biết nhưng sự thật sau khi trò chuyện với em xong, em bảo với tôi là cả lớp không ai biết phải làm như thế nào. Sau khi được tôi hướng dẫn thì mọi người đang cong đuôi lên chạy cho kịp.

Thứ nhất, bằng cấp Đài Loan được nhiều nước trên thế giới công nhận là không sai nhưng cũng giống ở Việt Nam, để xài được ở nước ngoài phải được Bộ Ngoại Giao Đài Loan công chứng. Quá trình chính thức như sau:

(1) Các em sau khi tốt nghiệp, đem bằng của mình công chứng ở địa phương nơi trường các em theo học, ví dụ như tôi học ở Đại Học Dayeh, tôi lên cơ quan công chứng của tỉnh Changhua mà công chứng

(2) Sau khi địa phương công chứng xong thì đem lên cơ quan công chứng của Bộ Ngoại Giao Đài Loan công chứng lần nữa, ví dụ tôi tốt nghiệp ở Changhua nên tôi lên Bộ Ngoại Giao Đài Loan ở Đài Trung, chỗ Liming Road. Nên tuỳ theo trường và nơi ở các em ở đâu thì hãy tự tìm hiểu về địa chỉ mình cần để làm bước 1 và 2, sau khi xong hai bước này thì

(3) Công chứng ở lãnh sự quán của Việt Nam tại Đài Loan. Bước này theo tôi là tuỳ nhu cầu của mỗi người, như tôi thì tôi không làm bước thứ 3, vì nó không cần thiết đối với tôi.

Về cơ bản, xong bước 1 và 2 là coi như bằng của mình đã hoàn toàn hợp pháp để sử dụng. Trường hợp nếu bạn sẽ về Việt Nam phát triển sự nghiệp sau khi tốt nghiệp thì nhất định phải làm thao tác công chứng như trên, vì nếu bây giờ không làm, sau nay về Việt Nam thì văn phòng Đài Bắc ở Việt Nam không có thẩm quyền để công chứng cho bạn nữa, không chừng còn phải mò sang đây làm cái giấy công chứng.

Còn tại sao bước 3 không cần thiết đối với tôi vì tôi xác định mình sẽ ở lại Đài Loan làm việc. Chức năng của bước ba là để lấy xác nhận của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bằng cấp của tôi nếu là bằng của Việt Nam thì nhất định cần nó để dùng khi xuất ngoại, như lúc tôi qua Đài 5 năm trước, giấy tờ đều phải công chứng ở bộ Ngoại Giao Việt Nam. Còn cái này giờ là bằng của Đài Loan, tôi thấy không cần thiết. Mà giả sử sau này cần thì tôi về Bộ Ngoại Giao Thành phố HCM chứng là được. Tôi theo logic của mình mà quyết định.

Đối với một số em tốt nghiệp Đại Học xong và thời điểm bắt được chính xác để chuyển hẳn sang học cao học, thì bằng có được công chứng hay không cũng không cấp thiết, vì thủ tục nhập học và ARC mới sẽ được cấp lại tại Đài Loan luôn. Sau này học xong cao học công chứng cũng không muộn, nhưng có một số trường hợp cá biệt, ví dụ như bé tôi kể. Thân phận của em đã chuyển qua đi làm và giờ thì xin học tiếp cao học, vì lí do gì đó mà bên Đài yêu cầu em nhất định phải về Việt Nam rồi mới xin visa du học nhập cảnh lần nữa thì việc công chứng bước 1 và 2 là vô cùng cần thiết. Công chứng để xét duyệt visa mới. Còn trường hợp như tôi trước đây, tốt nghiệp cao học xong, tôi có về Việt Nam đi làm một thời gian, nên khi đậu học bổng tiến sĩ quay lại Đài Loan, giấy tờ của tôi vẫn phải xét lại từ đầu, và may mắn là lúc đó tôi đã công chứng bước 1 và 2. Tôi nộp thẳng bằng cấp đã công chứng ở Đài Loan trước đây và lấy visa du học mới trong 5 ngày như thường lệ (nhưng bạn đừng hiểu lầm tôi là tiến sĩ gì nhé, tôi quay lại học được vài hôm thì chán học quá nên bỏ đi làm. Tính tôi thực tế và quá tăng động, không phù hợp với việc giảng dạy nên việc học tiến sĩ từng ấy năm tôi thấy dày vò quá. Sau này có duyên mới tính).

Việc công chứng thật ra sớm hay muộn cũng cần, dù là các bạn về Việt Nam hay ở lại Đài thì cũng có lúc phải dùng đến, nó là để đảm bảo quyền lợi và xác nhận giá trị bằng cấp của mình nên hãy cố gắng sắp xếp đi công chứng sẵn. Để đó phòng thân cũng không sao cả. Mấy nay tôi bận quá nên không có thời gian viết kĩ hơn, nhưng tôi thấy đang mùa tốt nghiệp, thông tin này thật sự cần thiết để bỏ túi nên tôi viết sơ một bài như vậy. Các em, các bạn có thắc mắc về trường hợp của mình thì có thể hỏi văn phòng quốc tế trường hoặc gọi thẳng lên Bộ Ngoại Giao Đài Loan để xin tư vấn.

Còn đây là ý kiến cá nhân của tôi về việc tiết kiệm chi phí. Lúc tôi mới tốt nghiệp lần đầu ở Đài Loan, mọi người cứ bảo tôi công chứng 5, 6 bộ cho chắc chắn và để xài dần nhưng thật sự làm xong tôi thấy không cần thiết. Cơ bản là khi các cơ quan chức năng xét duyệt hồ sơ của bạn thì họ chỉ giữ bản gốc để xem, đối chiếu và copy thôi, chứ họ không bao giờ lấy bộ gốc có công chứng của mình, vì vậy chứng một bộ là tôi thấy đủ rồi. Nếu bạn kĩ càng thì chứng 2 bộ, một tiếng anh, một tiếng hoa để cho yên tâm. Hồi đó tôi dại làm phát 5 bộ, cuối cùng 5 bộ đó còn y nguyên trong tủ. Tôi làm 5 bộ với dấu công chứng của địa phương và Bộ Ngoài Giao Đài Loan ở Đài Trung, đi tong gần 5k, giờ nghĩ lại còn xót. May mà tôi không ngu hết, tôi không làm bước 3, nếu làm chắc còn tốn không ít vì theo tôi biết LSQ VN tại Đài Loan thu phí rất cao. Bao nhiêu thì tôi không nhớ nhưng như trường hợp của tôi, thì tôi không cần làm tới như vậy. Thỉnh thoảng, logic liều của tôi cũng có ích.

Vậy nhé, bạn nào cần thêm thông tin thì phải đi tìm hiểu trước hẵng hỏi tôi. Nếu các bạn inbox mà tôi chưa kịp trả lời thì thông cảm, tối rảnh tôi sẽ trả lời.

Chúc mừng các bạn vừa tốt nghiệp và một con đường tươi sáng phía trước.

Love From Solise Tales.

#côngchứngbằng#tốtnghiệp#DuhọcĐàiLoan#solisetales#soliseblog#solisetales.com

5 Bình luận

  1. Chị ơi cho em hỏi, trong trường hợp em muốn xin du học tiếp ở nước khác thì em có cần làm bước 3 không ạ
    Phải công chứng luôn cả bản Tiếng Trung lẫn bản Tiếng Anh luôn ạ

    Thích

Bình luận về bài viết này