Du Học Đời Sống

ĐIỀU KIỆN XIN CẤP APRC (THẺ CƯ TRÚ VĨNH VIỄN) BẰNG SKILLED WORKER VISA (THẺ ĐI LÀM)

Cách đây hai hôm có một em gái gửi đến nhóm Đài Loan & Những chia sẻ về cuộc sống đôi dòng tâm sự về việc chọn ở lại Đài Loan chờ lấy thẻ cư trú vĩnh viễn hay về Việt Nam làm với mức lương 2000USD/tháng? Ngoài những lời khuyên chân thành về quyết định stay or go thì có rất nhiều bạn trẻ muốn tìm hiểu về việc xin cấp thẻ APRC (thẻ cư trú vĩnh viễn tại Đài Loan), vì vậy hôm nay Solise viết một bài sơ lược về điều kiện cấp thẻ cho các thành phần lao động trí thức Việt tại Đài (là những bạn sang đây học tập, tốt nghiệp có công ty ở Đài Loan bảo lãnh ở lại làm việc và có ý định muốn định cư ở lại đất nước này lâu dài). Có rất nhiều cách để định cư như đầu tư, con nuôi, vợ nuôi vân vân và mây mây nhưng Solise chỉ chọn viết trường hợp cho Skilled Worker Visa mà thôi, mình nghĩ đây là cách dễ và phổ biến cho nhiều người có thể áp dụng nhất, còn các trường hợp thiểu số khác các bạn tự tìm hiểu thêm nhé.

Điều kiện:

-Tuổi tác: trên 20 tuổi

-Thời điểm đăng kí phải có giấy chứng nhận đang đi làm có giá trị ít nhất trong vòng một tháng.

– Phí đăng kí: 10.000 NT

– Làm việc tại Đài Loan 5 năm bằng skilled worker visa (白領). Mỗi năm phải cư trú tại Đài Loan nhiều hơn 183 ngày. (Trong 5 năm nếu bạn có thay đổi công việc thì mỗi lần thay đổi cần phải lên sở cư trú gia hạn visa tìm việc, mỗi lần gia hạn được 6 tháng và được gia hạn 2 lần. Như vậy thì thời gian làm việc trước đó sẽ được cộng dồn sau này, không bị mất và phải tính lại từ đầu. Chú ý cần phải gia hạn trước khi thẻ cư trú bị hết hạn).

– Thu nhập một năm gần nhất tại thời điểm xin cấp APRC của bạn cần phải cao gấp 2 lần mức lương căn bản của Đài Loan ( VD: Bạn nộp đơn năm 2020 thì thu nhập năm 2019 của bạn phải ít nhất là 46,200NT, vì lương căn bản năm 2019 là 23,100NT ). Về điều kiện này thì có khá nhiều người không thể đạt được nên mọi người thường truyền tai nhau cách tăng thu nhập và chứng minh tài chính bằng cách khai báo bạn có thu nhập ngoài như giảng dạy online, hoặc các freelance jobs nào đó, sau đó lên cục thuế để đóng đủ mức thuế theo yêu cầu trên mức lương quy định, hiểu ngắn gọn là họ cần bạn đóng thuế gấp 2 lần người Đài. Đây là cách mọi người hay áp dụng nhất theo như tìm hiểu của mình.

– Work Permit Number (mã số thẻ đi làm của bạn ARC) phải cùng 1 số trong suốt 5 năm. Nếu bạn thay đổi thì thời gian bạn làm việc trước hoặc sau thay đổi sẽ không được tính. Chỉ tính từ thời gian bạn đi làm chính thức và có giấy phép đi làm, không tính thời gian đi học hoặc các công việc làm thêm thực tập.

– Bạn sẽ phải chứng minh tài chính- Bank Balance ( riêng mục này với skills worker visa không quá quan trọng, họ chủ yếu xem mức thu nhập của bạn). Để an toàn thì tốt nhất cứ dành nhiều nhất có thể.- Các quy định chung và giấy tờ cần nộp thì các bạn chỉ việc xem link dưới đây: http://bit.ly/2CHUjAA ( tiếng Hoa) http://bit.ly/2NLWNEr ( Tiếng Anh).

– Riêng về mục Police Record (lý lịch tư pháp hay giấy chứng nhận không tiền án tiền sự) bạn sẽ phải xin ở cả Đài Loan và Việt Nam. Các giấy tờ liên quan như điền đơn, báo cáo thuế, giấy khám sức khoẻ, hộ chiếu… thì cả bạn xem thêm ở links. Tốt nhất là giữ lại tất cả các giấy tờ trong quá trình các bạn làm việc tại Đài Loan.

– Nếu bạn đáp ứng các điều kiện trên, nộp hồ sơ và được nhà nước Đài Loan thông qua thì bạn sẽ nhận thẻ sau 15 ngày làm việc.APRC chỉ là thẻ cư trú vĩnh viễn không phải CMND (Citizenship=ROC ID, cái này mới là thẻ công dân nha, còn mấy cái hình thức khác đều là cư trú mà thôi, chừng nào cầm được tấm thẻ ID này mới tính là nhập tịch nhé), tức là dù các bạn có lấy được APRC thì bạn vẫn không được tính là công dân Đài Loan, bạn chỉ có thân phân thường trú dân vĩnh viễn mà thôi. Các phúc lợi xã hội, y tế, bảo hiểm cũng như quyền lợi công dân cũng sẽ hạn chế hơn công dân của họ một chút. Còn hạn chế như thế nào thì các bạn tự tìm hiểu thêm nhé. Đài Loan là đất nước có nền chính trị rất cởi mở, luật nhập cư và các chính sách khác đều có thể thay đổi tuỳ theo từng chính phủ vì vậy nếu bạn có ý định nhập cư thì hãy bỏ thêm thời gian quan sát những biến đổi của khía cạnh này .

Một điều đáng chú ý khác là sau khi bạn được cấp thẻ nếu bạn rời khỏi Đài Loan quá 183 ngày thì thẻ/ thân phận thường trú dân vĩnh viễn sẽ bị HUỶ.Tổng kết lại là nếu bạn muốn có quốc tịch Đài Loan vĩnh viễn thì con gái nên lấy chồng Đài cho nhanh, con trai thì nên đi lấy quốc tịch nước khác sẽ khả thi hơn. Sau này quốc tế hoá của Đài Loan có cởi mở hơn với vấn đề nhập cư thì lúc đó chắc 8x, 9x của mình già cố đế mất rồi.Đây là tất cả các thông tin mình biết, nếu bạn nào hiểu rõ hơn thì có thể bổ sung thêm.

P/S: Hoan nghênh tham gia nhóm Đài Loan & Những Chia Sẻ Về Cuộc Sống (–> http://bit.ly/33PPBfZ) để biết thêm về những góc khuất, tâm sự, trăn trở của cuộc sống nơi xứ người cũng như trải nghiệm độ bựa của Admin & các thành viên trong nhóm.

Bình luận về bài viết này