Du Lịch Đài Loan Taiwan Đời Sống

HỆ THỐNG THƯ VIỆN ĐÀI LOAN CÓ GÌ ĐẶC BIỆT

Ngày ở Việt Nam mình chưa bao giờ đi thư viện đến Đài rồi mình bắt đầu đi thư viện nhưng với mục đích chính là chụp ảnh…

Đấy là đùa mọi người thôi, dù có vì chụp ảnh sống ảo thật thì thư viện ở Đài Loan vẫn là một trong những thứ mình khá yêu thích và tâm đắc nên hôm nay mình sẽ viết vài lời về nó.

Đầu tiên phải nói đến thư viện ở các trường Đại Học, ngày vừa đặt chân đến trường nơi Sò dẫn mình đi tham quan đầu tiên là thư viện. Nó nằm ở vị trí đẹp nhất và nổi bật nhất của trường, lưng chừng núi, cũng được thiết kế bắt mắt và khác biệt nhất, đến khi bước vào phía trong thì mình thật sự bất ngờ về sự hoành tráng của nó. Hệ thống điều hành thân thiện, các tầng được thiết kế và chia khu vực vô cùng hợp lý. Mỗi tầng đều có mục đích riêng, bao gồm khu tự học, khu học nhóm thảo luận, khu vực nghỉ ngơi được trang bị sofa giúp sinh viên có thể ngã lưng nếu thấy mệt mỏi, sau đó là các tầng được phân chia theo loại sách, ngoài việc phân loại hợp lí thì nó còn đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ và ứng dụng, từ màu sắc đèn đến cách bày trí sách, bàn học, máy tính, ghế ngồi đều tạo cảm giác cho mình muốn ở lại thư viện. Đây là cảm nhận của mình về thư viện trường mình học, những năm đó mình cũng có tham quan một số ngôi trường khác nữa, tất cả đều rất được đầu tư và không làm mình thất vọng.

Tiếp theo mình muốn nói đến thư viện công của Đài Loan. Đây là loại thư viện được trải dài khắp cả nước, mỗi thành phố, tỉnh thành thậm chí là những thị trấn nhỏ hay thôn làng cũng đều có. Ngày mới tới Đài mình còn hay thắc mắc sao cháu gái mình đi học gì mà 9h đêm mới về. Sau này mình mới biết là cháu nó sau khi tan học ở trường sẽ đi thẳng đến thư viện của thôn để học, đến giờ hẹn thì chị mình đi đón cháu về. Từ đó mình mới có sự tò mò với thư viện nơi mình sinh sống. Vào một chiều mát mẻ mình bước chân vào thư viện của thôn, dù không khang trang như thư viện của trường nhưng vẫn rất gọn gàng và sạch sẽ. Điều đặc biệt là khi đến đây mình quan sát thấy đa phần đều là những người có tuổi đang cặm cụi học, hỏi ra thì mới biết là họ đang ôn thi công chức. Đây là công việc được một bộ phận người dân ưa chuộng, đa phần họ sẽ làm những công việc bận rộn mất nhiều tâm sức lúc trẻ, đến khi mệt mỏi về già nếu là người có sức học tốt đều lựa chọn thi công chức, vì mức lương dành cho nhân viên nhà nước ở đây khá cao, do đó mà cũng không có chuyện các cơ quan hành chính hạch sách rồi đút lót năn nỉ hay nhờ quan hệ vân vân và mây mây. Họ được trả lương để chăm sóc dân và làm việc cho dân, đây chính là một điểm cộng khác của Đài Loan.

Quay lại câu chuyện thư viện, chính nhờ sự thuận tiện của hệ thông thư viện công này mà mình hiểu được tại sao người người nhà nhà đều thích kéo nhau đi thư viện. Cảm giác học tập ở một không gian chung, xung quanh chỉ có tiếng lật sách và viết lách thật sự làm cho động lực học tập tăng cao một cách đáng kể, một người không bao giờ lui tới thư viện như mình cũng đã bắt đầu yêu thích nó.

Ngoài ra ở Đài có một số thư viện công đã trở thành nơi du lịch, có thời gian mình sẽ viết chi tiết về những thư viện mình đã đi, nếu bạn quan tâm thì nhớ theo dõi Fanpage và Website Blog #solisetales của chị em mình. Đặc biệt những bạn có dịp ghé thăm Đài Loan thì cũng không nên bỏ lỡ những điểm đến mang đậm giá trị văn hoá này nhé! 

—————————————

Để hiểu sâu sắc hơn về các khía cạnh tốt và cả không tốt của Đài Loan bao gồm văn hoá đời sống-công việc- tình yêu-hôn nhân- du học- định cư- du lịch và V.v các bạn có thể tham gia nhóm Đài Loan & Những Chia Sẻ Về Cuộc Sống (Link: http://bit.ly/33PPBfZ)

#thưviệnđàiloan #thưviệncông #vănhoáđờisốngđàiloan #solisetales #solisetalesgroup 

Bình luận về bài viết này