Đài Loan Taiwan Đời Sống

SỐNG Ở ĐÀI LOAN || LÀM SAO ĐỂ BẢN THÂN CHỦ ĐỘNG NHẤT TRONG CÔNG VIỆC

Tôi viết bài này trên tiền đề:

(1) Hướng dẫn tìm việc cho những người đã có vốn tiếng hoa nhất định, có thể giao tiếp cơ bản, có thể tự tra từ điển để nâng cao vốn từ, nói chung là có khả năng tự học.

(2) Là những người không phải đi diện vừa học vừa làm, bài viết dành cho các đối tượng là du học sinh của các trường đại học hệ chính quy, qua đây dựa vào học bổng hoặc tự túc cần tìm việc làm thêm trong quá trình đi học hoặc sau này tốt nghiệp ở lại Đài Loan làm việc lâu dài.

(3) Bài viết của tôi dành cho những bạn thật sự muốn chủ động tìm việc về khía cạnh không gian lẫn thời gian, bởi vì hiện tại có rất nhiều hội chợ việc làm dành cho người Việt được các hội sinh viên tổ chức hàng năm, nhưng đôi lúc tôi thấy nó vẫn còn khá hạn chế cho những bạn ở xa hoặc đối với các bạn chưa tốt nghiệp thì không phù hợp, hơn nữa suốt quá trình học các bạn sẽ có rất nhiều kì nghỉ đông, nghỉ hè dài hàng tháng, nếu trong quá trình đó chủ động tìm được việc làm thêm ngắn hạn, gần trường thì rất tốt cho việc kiếm thêm tiền sinh hoạt.

(4) Bài viết của tôi cũng dành cho những bạn không có mối quan hệ nhiều, ví dụ như không có người này người kia giới thiệu công việc, hoặc các trường không hỗ trợ chuyên mục giúp học sinh nhận các case freeland. Nói chung tôi sống ở đây từng ấy năm, nghe người ta hay bảo sinh viên dễ kiếm công việc freeland thì tôi thấy hơi màu hồng. Thật sự không có dễ kiếm như vậy, có chăng là dịch thuật hoặc thiết kế, hoặc hơn nữa là nghiên cứu sinh được giáo sư nhận làm trợ giảng, nhưng tiền giáo sư muốn nhận thì ôi thôi, cũng trầy da tróc vảy, viết bài, sửa báo ngày ngày đêm đêm cũng không phải sung sướng gì, và tiền kiếm được thú thật tôi thấy không bao nhiêu.

(5) Bài viết của tôi dành cho những bạn chịu được cực, không nhìn đời màu hồng, chịu được kì thị và áp lực, đồng thời là người lựa chọn muốn va chạm để trưởng thành. Thú thật thì cho dù sau này bạn tốt nghiệp rồi, bạn có làm ở đâu, ở Việt Nam hay ở Đài Loan thì sự va chạm với người luôn là một kinh nghiệm cần thiết, nhất là va chạm với người Đài (hoặc người nước ngoài) là một sự rèn luyện hoàn hảo cho bạn trước khi tốt nghiệp và debut một công việc nghiêm túc trong tương lai.Tóm tắt đã xong, bây giờ tôi vào phần chính, tôi đã từng làm trợ giảng, đã từng nhận dịch cho người ta, đã từng đi dạy tiếng việt nhưng đó là những công việc kiếm được ít tiền và cũng không phải lúc nào cũng có. Hơn nữa, không phải lúc nào cũng đến đúng lúc mình rảnh, vì chúng ta đều là sinh viên, bài vở rất nhiều, không khéo rơi mất học bổng thì hỏng. Cho nên tôi mới nói phải chủ động được mới là quan trọng.Có rất nhiều trang web tìm việc ở Đài Loan, nhưng tôi chỉ giới thiệu đến các bạn hai trang lớn nhất, nhiều công việc nhất và từng đó đủ để bạn sống xót.

(1) https://www.104.com.tw/jobs/main/
(2) https://www.1111.com.tw/

Trước khi bắt đầu bạn phải có một sơ yếu lí lịch cực kì chi tiết và bằng tiếng hoa phồn thể, cái này bản nên chuẩn bị từ trước, ngoài những thông tin cá nhân, hình thẻ scan, bằng cấp, chứng chỉ, giấy giới thiệu này nọ thì bài tự luận rất quan trọng, các nhà tuyển dụng ở Đài Loan đánh giá rất cao bài tiểu luận tự giới thiệu bản thân. Nên tôi khuyên bạn hãy dành ít thời gian chăm chút cho nó. Cho dù là công việc làm thêm bạn cũng hãy tỉ mỉ, làm hoàn hảo một lần sau này chỉ cần đóng và mở hồ sơ thôi, không cần vào cập nhật thường xuyên nữa. Đối với một số bạn giỏi tiếng thì hãy lên mạng tham khảo các sơ yếu li lịch có sẵn rồi viết lại, các bạn chưa đủ giỏi thì hãy viết bằng tiếng việt, tự dịch sơ sơ qua tiếng hoa rồi nhờ thầy cô giáo dạy tiếng hoa, hoặc bạn bè giỏi hơn mình sửa lại cho văn phong nghiêm chỉnh.

Trang kiếm việc nói chung logic của nó đều như nhau, nếu bạn đã từng sử dụng vietnamworks hay timviecnhanh ở Việt Nam thì chúng không khác nhau gì cả, chỉ khác là ngôn ngữ. Lúc tôi mới bắt đầu tạo tài khoản tìm việc, mặc dù là người biết chút tiếng hoa nhưng nhìn vào vẫn như một rừng kiến, chữ nhóc hết. Hãy bình tĩnh! Chỗ nào không biết thì tra từ điển.

Sau khi tạo tài khoản tìm việc xong bạn hãy vào chọn ngành nghề,vị trí, thời gian rồi nhấn apply và chờ người ta liên hệ đi phỏng vấn.

Đi làm thêm tuy vất vả nhưng rất vui, tiếp xúc với người bản địa nhiều giúp chúng ta hiểu về cá tính dân tộc của họ. Sau này đi làm là một bước đệm cho mình. Đừng ngại làm công việc chân tay, sinh viên ở đây người ta cũng đi làm như vậy, những công việc như thế giúp chúng ta mở rộng mối quan hệ, học tiếng ( ngôn ngữ đường phố, văn nói) rất nhanh. Trên đây các bạn có thể tìm được các công việc cần người biết tiếng Việt rất nhiều. Bản thân tôi từ khi đi học đến khi ra trường, chưa bao giờ đi làm vnex hoặc các chỗ chuyển tiền về Việt Nam, không phải thôi không thích làm mà là vì không có người quen giới thiệu, có chỗ tuyển thì cũng cách trường tôi quá xa. Tôi cũng chưa bao giờ tham gia Job Fair ( Hội Chợ Công Việc Dành Cho Người Việt), tôi biết đây là một hoạt động rất có ích nhưng trường tôi ở xa, mỗi lần di chuyển mất nhiều thời gian, hơn nữa tôi đọc hồ sợ các nhà tuyển dụng thì có một số ở trên 104 và 1111 cũng có tuyển. Tôi tự apply trực tiếp trên mạng cũng được. Cơ bản là tôi thấy mình chủ động tìm được việc gần nơi tôi sống là rất quan trọng. Lịch sự tìm việc và làm việc của tôi dày cộm, đi phỏng vấn đến thuộc bài tự giới thiệu bản thân, từ làm các quán trà sữa, làm các tiệm lẩu, đi dạy thêm, bán điện thoại cho 大哥大, làm tiệm bánh, làm thu mua, làm internaional sales và bây giờ là làm marketing expert kiêm luôn trợ lý BOD. Lúc còn sinh viên, mùa hè và đông tôi rất ít về, khi các kì nghỉ bắt đầu tôi rải hồ sơ khoảng một tuần hoặc hai tuần trước đó, phỏng vấn đậu là vào làm luôn. Một kì nghỉ như thế tôi và em gái mình có khi một ngày chạy hai jobs, cực kì vất vả nhé. Xong kì nghỉ có được một số tiền xài dần, thỉnh thoảng còn gửi về Việt Nam. Vào năm học nếu chủ thấy mình làm tốt thì sẽ vẫn giữ lại, coi mình có làm nổi hay không thôi. Học sinh bị quy định số giờ làm thêm, lúc tôi học là 20 giờ một tuần, khoảng 4 tiếng một ngày. Các kì nghỉ thì không giới hạn, chúng tôi tranh thủ những thời điểm như thế. Với số tiền làm thêm, cộng với tiền học bổng, tôi nghĩ bạn sẽ sống khá thoải mái suốt một học kì. Cái quý giá hơn là kinh nghiệm và quan hệ.

Viết khá dài rồi, chốt lại đoạn cuối, đi làm thêm ở ngoài luôn phải khôn ngoan, phải tìm hiểu kĩ giá lương theo giờ ở khu mình sống. Nhiều ông chủ thấy mình sinh viên và người Việt có khi ép giá. Nhà nước có mức lương theo giờ nhất định, nhưng từng khu vực hoặc tuỳ tính chất công việc sẽ có mức lương riêng. Chúc các bạn có những mùa hè sôi động và những mùa đông luôn day dứt trong lòng khi nhớ lại ( làm thêm ngày đông rất cực, lạnh và nhớ nhà).

#côngviệc#làmthêm#打工#工作#solisetales #solisetales.com#soliseblog#104人力銀行#1111人力銀行#tìmviệc

Bình luận về bài viết này