Du Lịch 嘉義 Jiayi Đài Loan Taiwan

阿里山| ALISHAN | A LÝ SƠN, CHUYẾN ĐI CHỈ HOÀN HẢO KHI BĂNG QUA CUNG ĐƯỜNG NÚI TÂN TRUNG HOÀNH

Ngoài mê phố cổ thì tôi rất yêu đường núi ở Đài Loan, khi sống ở đây tôi mới bắt đầu nuôi dưỡng tình yêu đó. Trường học tôi nằm dưới chân núi và kí túc xá nữ thì được xây ngay lưng chừng núi. Tôi cũng không hiểu tại sao kí túc xá nữ trường tôi lại được quy hoạch như thế. Lúc đầu, tôi thật sự rất không quen, mỗi lần lên lớp đi xuống núi như bị ai đó đẩy từ phía sau, còn lúc tan học vừa đói vừa khát thì lại phải leo núi như một chiến sĩ. Nói chung, lúc đó tôi ghét đồi núi Đài Loan lắm. Nói chung, lúc đó tôi ghét đồi núi Đài Loan lắm.

Mùa thu của học kì cuối tự nhiên tôi lại thấy tiếc khi phải xa nó. Những ngày cuối ở trường tôi cứ lang thang trên những con đường mòn trên núi ngắm lá vàng. Thế là sau khi tốt nghiệp, mùa xuân đầu tiên tôi đi A Lý Sơn (Alishan), đó cũng là món quà tốt nghiệp bạn trai tôi tặng. Chúng tôi không đến thẳng A Lý Sơn mà thay vào đó là chọn cung đường Tân Trung Hoành (hay còn gọi là Cung đường núi Ngọc Sơn 玉山公路). Đài Loan không có nhiều đường núi, ngoài Bắc Hoành, Trung Hoành, Nam Hoành, cung đường Hehuanshan, cung Trung Hoành Nghi Lan thì còn có Tân Trung Hoành (台21線) , đây cũng được đánh giá là đường núi dễ lái nhất của Đài Loan, đường rộng , không ngoằn ngoèo, không có dốc sâu nhưng vẫn có rất nhiều điểm tham quan đẹp thuộc Vườn Quốc Gia Ngọc Sơn.

Tân Trung Hoành được xây dựng năm 1991 để nối Tỉnh Nam Đầu (Nantou) và Tỉnh Gia Nghĩa (Chiayi). Điểm trung tâm là ở Ngọc Sơn玉山, điểm xuất phát là A Lý Sơn, Gia Nghĩa hoặc Tín Nghĩa, Nam Đầu, điểm cao nhất tại Công Viên Quốc Gia Ngọc Sơn cao 2610 mét so với mực nước biển.Chúng tôi xuất phát từ Nam Đầu, đi ngang qua tất cả các điểm nổi tiếng của cung đường. Từ 界碑, 觀峰, đây là hai điểm bắt đầu tiến vào tổ hợp quan trọng của Vườn Quốc Gia Ngọc Sơn. Ở độ cao 1460 mét, bạn sẽ thấy Ngọc Sơn bên tay phải, còn bên tay trái là Ngọc Sơn Bắc Phong (Yushan North Peak). Điểm đến tiếp theo là 觀山 thuộc A Lý Sơn, ở độ cao 1900 mét này, bạn có thể ngắm Ngọc Sơn (Yushan) toàn cảnh nhất, nếu đến đúng mùa bạn còn cơ hội ngắm vườn hoa anh đào. Vì đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm đường núi, tôi sững sờ trước vẻ đẹp của thiên nhiên Đài Loan, và cứ vậy mà há hốc mồm suốt đường đi. Cũng từ chuyến đi này, tôi tự nói với mình sau này khi có điều kiện, tôi nhất định sẽ đi hết các con đường núi ở đây.

Điểm đến nhất định phải dừng chân tiếp theo là 夫妻樹 (Tataka Couple Trees), đây là một trong những cặp thần mộc của Đài Loan, rất nhiều cặp đôi đến đây chụp ảnh lưu niệm và cầu nguyện với thần mộc phù hộ cho mối lương duyên của họ. Cặp cây uyên ương này sau bao nhiêu trận bão và động đất đã chịu tổn hại không ít. Tôi nghe mọi người nói chúng càng ngày càng nghiêng xuống và còn có thể đứng vững được bao lâu cũng không ai nói trước được. Thế nên tôi bán mạng chụp thật nhiều hình và cầu nguyện thật nhiều lần.

Tiếp đến là 塔塔加 (Tiếng dân tộc còn gọi là Tataka), là điểm cao nhất của tổ hợp phong cảnh này, cũng là nơi dành cho những ai thích ngắm lá phong. Hôm tôi đi chỉ còn lác đác vài lá phong cuối mùa, nếu có dịp quay trở lại, tôi nhất định sẽ trở lại vào mùa thu.Chạy thêm một đoạn nữa là chúng tôi tiến vào A Lý Sơn huyền thoại. Tôi từ bé khi học tiếng trung đã được nghe cái tên A Lý Sơn trong sách giáo khoa cũ. Đối với tôi nơi này vừa xa lạ vừa thân quen. Người ta nói nhiều đến A Lý Sơn vì ngắm mặt trời mọc ở đây là một trong những lựa chọn được yêu thích nhất trên thế giới.

Chúng tôi khi đến A Lý Sơn khi trời đã chập tối, Ngọc Sơn có giờ giới nghiêm nên chúng tôi phải nhanh chóng xuống núi trước khi công viên quốc gia đóng cửa. Đêm hôm đó, tôi ngủ dưới chân núi để 4 giờ sáng hôm sau thức dậy mò đi ngắm mặt trời mọc ở A Lý Sơn. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời nhất sau hai năm sinh sống ở Đài Loan.Mặt trời mọc thông thường sẽ lên từ từ, nhưng ở A Lý Sơn thì kì diệu hơn nhiều. Mặt trời núp sau ngon núi, và nếu bạn không chú ý một giây thôi thì bạn sẽ đánh mất khoảng khắc diều kì nhất, đó là một ông mặt trời vừa to, vừa tròn, vừa sáng, vừa chói chang bất ngờ nhảy ra từ đằng sau ngọn núi. Ông mặt trời lơ lửng trên không trung rất gay gắt ngay sau khi mọc. Nào giờ tôi chỉ ngắm mặt trời mọc ở biển, đây là lần đầu ngắm ổng ở trên núi. Đúng là quá trình và cảm giác khác hẳn.

Người bản địa nói với tôi, hôm đó tôi rất may mắn, có những người đến A Lý Sơn, có lẽ vô duyên nên đến hơn chục lần mới ngắm được nó hoàn hảo nhất. Vì nếu hôm nào trời nặng mây thì ông mặt trời không nhảy nhót tung tăng được như vậy. Hôm đó tôi đến A Lý Sơn có được cả mặt trời mọc và còn có cả biển mây. Ở Việt Nam, mọi người ít nhắc đến biển mây ở A Lý Sơn, nhưng biển mây ở đây được đánh giá là đẹp nhất nhì ở Đài Loan. Thường thì biển mây và mặt trời mọc rất hiếm khi xuất hiện cùng lúc. Nhưng hôm đó A Lý Sơn thân thiện với tôi một cách bất thường. Tôi ngắm biển mây không biết chán dưới cái lạnh và ẩm 11 độ C.Khi nắng bắt đầu lên, mây tan dần, chúng tôi lái xe xuống núi. Trên đường đi chúng tôi ngang qua thần mộc A Lý Sơn 1600 tuổi, đây là thần mọc rất nổi tiếng trong tổ hợp tham quan A Lý Sơn. Thần mộc này vẫn xanh tươi tốt lá sau biết bao nhiêu phong ba bão táp ở đất Đài, mọi người cũng ở đây chụp hình, cầu nguyện khí thế. Tôi thì hôm trước nguyện đủ rồi nên chỉ bon chen vài tấm hình rồi đi.

Hoa anh đào ở A Lý Sơn rất đẹp, cả con đường xuống núi khắp nơi đều có hoa để ngắm, nên chúng tôi cũng không chen vào nơi đông người nhất.Chúng tôi chạy lan man trên đường xuống thành phố Gia Nghĩa. Thấy ở đâu đẹp thì dừng ở đó. Một chuyến đi ngắn ngày giúp tôi biết yêu thiên nhiên hơn bao giờ hết. Những khu vườn quốc gia ở Đài Loan luôn làm tôi ngạc nhiên với độ bảo tồn sinh thái của họ. Quay về Gia Nghĩa tôi cảm ơn bạn mình vì một món quà tốt nghiệp rất đẹp và đủ ý nghĩa.

#AlýSơn#DulịchĐàiLoan#HoaAnhĐào#MặtTrờiMọc#TaiwanTravel#Alishan#YushanMount#TatakaCoupleTrees#阿里山#玉山公路遊#新中橫公路遊#夫妻樹#阿里山神木#台灣旅遊#阿里山日出#阿里山雲海
#SoliseBlog#SoliseTales#Dulịchchậm#Dulịchsâu#đườngnúiđàiloan#TaiwanInDepthTravel#Taiwanlifestyle

Bình luận về bài viết này